Thương hiệu

SHANAM – MONG MUỐN ĐEM CHÈ SHAN TUYẾT VIỆT NAM VƯƠN TẦM THẾ GIỚI

Chúng tôi đã bắt đầu như thế nào?

Việt Nam là vùng nguyên liệu chè cực kỳ lớn trên thế giới với hàng trăm giống chè khác nhau. Trong đó có cả những giống chè hiếm nhất thế giới như chè Shan Tuyết. Thế nhưng độ phủ sóng của chè Việt ở cả thị trường trong nước và trên trường quốc tế đều rất mỏng manh.

Làm trong nghề xuất khẩu chè hơn 20 năm, chúng tôi hiểu rất rõ tầm quan trọng của một thương hiệu. Và chúng tôi chỉ có một khát khao duy nhất, khát khao cháy bỏng là đem cây chè Shan Tuyết về đúng vị thế của nó. Chúng tôi đã bắt đầu với vùng nguyên liệu đầu tiên: Tà Xùa.

Chúng tôi đã bắt gặp những điều gì?

Trong quá trình tìm đến những vùng nguyên liệu chè Shan Tuyết để khoanh vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, chúng tôi đã bắt gặp những mảnh đời, nghe những câu chuyện và chứng kiến toàn bộ nỗi khó khăn vất vả của bà con vùng Tây Bắc. Mảnh đất vùng cao cằn cỗi không giúp họ lấp đầy cái bụng. Một năm có hơn hai tháng đói và những mùa đông lạnh thấu xương là cực hình vì không đủ quần áo mặc.

Ở trên những rẻo cao, cây chè Shan sống như một loại cây rừng và không được quan tâm đúng với mức độ quý hiếm của nó. Toàn bộ người dân vùng Tà Xùa (Sơn La) có biết đến cây chè nhưng phương thức thu hái và chế biến chè cực kỳ thô sơ.

Cơ sở hạ tầng ở vùng cao quá yếu kém, đường giao thông chưa được xây dựng, điện thắp sáng chưa được dẫn về.

Có quá nhiều vấn đề đặt ra để có thể đem được những búp chè Shan quý hiếm xuống núi…

Chúng tôi đã làm gì?

Sau hơn 5 năm liên tục khảo sát khoanh vùng nguyên liệu (từ năm 2010), hỗ trợ người dân với tư cách cá nhân. Năm 2015, chúng tôi quyết định thành lập Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc – TAFOOD để khởi động việc đem chè Shan xuống núi.

Nhà máy chế biến chè đầu tiên đã được xây trên xã Tà Xùa – Bắc Yên – Sơn La. Những công việc đầu tiên về đào tạo quy trình thu hái và sản xuất đã được chuẩn bị cả năm ròng.

Đầu năm 2017, Công ty TAFOOD đã xây dựng được chiến lược thương hiệu trà SHANAM với mục tiêu phát triển cây chè Shan Tuyết và giúp bà con vùng cao Tà Xùa ( Sơn La) và Văn Chấn (Yên Bái) có thể ăn no mặc ấm nhờ cây chè.

Sứ mệnh của chúng tôi

Ngay ban đầu, Tafood đã đặt ra tầm nhìn trở thành đơn vị chuyên nghiệp trong chuỗi giá trị sản xuất, chế biến và phân phối chè shan tuyết cổ thụ Việt Nam cho thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Trong chiến lược dài hạn, Tafood sẽ xây dựng thương hiệu cho chuỗi giá trị đặc sản hoa quả sấy vùng Tây Bắc Việt Nam, với mong muốn nâng cao được giá trị cho người yếu thế là phụ nữ và người dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc, Việt Nam.

Những giá trị đến từ thương hiệu

Trong những năm đầu thành lập, Shanam là một thương hiệu chưa nhiều người biết đến. Thế nhưng giá trị mà Shanam tạo ra đã phủ sóng mạnh mẽ và cho ra những kết quả bất ngờ.

Chúng tôi không muốn chỉ mình công ty có thể phát triển mạnh. Tafood và Shanam đã được định hình sẽ gắn bó chặt chẽ với đời sống người dân Tây Bắc. Để không có người nào ở trong vùng chè nguyên liệu còn phải chịu cảnh đói rét.

Và chè Shan Tuyết sẽ được phát triển để trở về đúng vị trí của 1 trong 4 loại chè quý nhất thế giới. Sánh ngang với chè Dai Hong Pao và Gyokuro.

TAFOOD và SHANAM chính là điểm tựa đầu tiên để thực hiện ước mơ đem chè Shan Tuyết Việt Nam vươn tầm thế giới!