2017 – năm của trà sữa và câu hỏi về chất lượng

  • 23 Tháng Ba, 2018

Thị trường coi năm 2017 là năm của trà sữa. Điều này cũng không có gì lạ lẫm khi những quán trà sữa mới liên tục được mở ra, những thương hiệu lâu năm cũng mở thêm nhiều chi nhánh trên cả nước. Đây thực sự là một loại đồ uống có sức hút với giới trẻ nhờ hương vị thơm ngon, dễ uống và topping đi kèm đa dạng cho nhiều người thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, chất lượng của những sản phẩm này đến đâu, có được kiểm nghiệm cẩn thận hay không vẫn là một câu hỏi của nhiều người tiêu dùng.

Khó lòng quản lí triệt để

Thông thường, nguyên liệu để pha một ly trà sữa gồm có trà (dạng bột hoặc túi lọc), sữa đặc, sữa tươi và chân châu. Tuy nhiên, nhược điểm khi sử dụng sữa đặc là nó sẽ át mất mùi thơm đặc trưng của trà, khiến mất đi sự hấp dẫn đặc trưng của nó. Để khắc phục điều này, các cửa hàng dùng sữa dạng bột được sản xuất chuyên cho việc pha trà sữa.

Những nguyên liệu này hiện được bày bán tràn lan, không có tem mác chứng minh nguồn gốc rõ ràng. Những chất phụ gia như tạo mùi, tạo màu thì còn khó quản lí hơn nữa. Không chỉ chất lượng có phù hợp không, cơ quan quản lí còn phải đảm bảo khi sử dụng, các cơ sở sẽ pha chế theo đúng liều lượng cho phép. Nếu không, chính những chất đó sẽ ngấm dần và âm ỉ gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Với những cửa hàng không có thương hiệu, việc kiểm soát chất lượng gần như là không thể. Người bán thường xuyên sử dụng nguyên liệu, phụ gia chất lượng kém để tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất, đồng thời tăng lợi nhuận. Những buổi kiểm tra đột xuất, ban quản lí an toàn thực phẩm phát hiện những cơ sở này đều sử dụng nguyên liệu trôi nổi, không có tem mác xuất xứ hay tem kiểm định. Hầu hết chúng đều được nhập từ những chợ đầu mối giá rẻ, được sản xuất thủ công và không tuân theo bất kì quy định nào.

Việc sử dụng trà sữa trong thời gian dài không những khiến cơ thể hấp thụ nhiều đường, nó còn làm tỉ lệ các chất hóa học vượt quá quy định tích tụ trong cơ thể tăng cao. Gây những bệnh nguy hiểm cho hệ tiêu hóa, tim mạch và hệ thần kinh.

Người tiêu dùng nghĩ gì?

Có khá nhiều bài báo công bố phát hiện những cơ sở trà sữa chế biến và sản xuất không đảm bảo an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, những thương hiệu đó vẫn tiếp tục hoạt động và có lượng khách hàng khá đông. Tại sao lại có tình trạng này?

Nhóm khách hàng tiêu thụ trà sữa nhiều nhất là những bạn trẻ đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Họ thường không quan tâm nhiều đến chất lượng mà chỉ chú tâm vào hình thức và hương vị của đồ uống. Nếu có biết sản phẩm này gây hại, nhiều người trong số họ cũng dễ dàng tặc lưỡi bỏ qua và tiếp tục sử dụng. Đó là do tâm lý chủ quan, nghĩ rằng nếu chỉ dùng ít thì không sao, không hại gì đến sức khỏe. Họ không biết rằng, mối nguy hiểm do những chất hóa học sử dụng trong trà sữa không đến ngay lập tức. Nó sẽ ngấm ngầm thâm nhập vào những cơ quan của cơ thể và gây hại lâu dài.

Đi tìm trà sữa sạch

Dù có được quản lý gắt gao về nguyên liệu và quy trình phân phối, nhưng không ban quản lí nào có thể kiểm soát được quy trình pha chế thủ công tại cửa hàng. Chỉ một chút sơ sẩy của nhân viên, cốc trà sữa của bạn sẽ dễ dàng trở thành đồ uống bẩn, không đảm bảo vệ sinh.

Vậy tại sao bạn không nghĩ đến việc tự pha trà sữa tại nhà. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản và một chút thời gian bạn sẽ có ngay thức uống tuyệt vời này. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được nguồn gốc cũng như chất lượng nguyên liệu.

Do quy trình xử lí và pha chế kéo dài qua nhiều công đoạn, việc đảm bảo chất lượng của trà sữa là rất khó khăn. Nếu có thời gian, hãy thử tự làm cho mình một ly trà sữa tại nhà. Bạn sẽ tiết kiệm đuộc khá nhiều chi phí đấy.

Tin liên quan