Có bao nhiêu chất dinh dưỡng trong 1 chén trà?

  • 12 Tháng Hai, 2018

Giữa một thời đại xô bồ, trà bỗng trở thành một hình ảnh bình yên đến lạ kì, giữ người ta lại giữa dòng đời vội vã. Đã bao giờ bạn thắc mắc xem dinh dưỡng trong chén trà có những gì mà nó được yêu thích đến thế hay chưa? Không chỉ là một thức uống giải khát đơn thuần, trà còn mang lại những lợi ích không nhỏ cho sức khỏe và quá trình trao đổi chất của cơ thể người. Trong bài viết này, hãy xem cơ thể nhận được những gì khi uống 1 chén trà nhé.

Vitamin A

Số lượng vitamin A trong trà khá cao so với thực phẩm nói chung, có thể gấp 5 lần so với cà rốt. Tuy nhiên, chúng không tan trong nước nên khi uống trà chúng ta không thể thu nạp được lượng vitamin này. Do đó, matcha đang ngày càng được ưa chuộng hơn, vì sử dụng toàn bộ bột trà giúp không bỏ phí lượng vitamin A có trong đó.

Có một cách để tận dụng bã trà và vitamin A trong nó là đắp mặt. Chỉ cần nghiền nát bã trà và đắp trực tiếp lên da là được. Việc sử dụng bã trà để nấu ăn cũng mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cơ thể.

Vitamin E

Là một trong những chất chống ô xy hóa nổi bật nhất từ thiên nhiên, vitamin E cũng được tìm thấy rất nhiều trong trà. Tuy nhiên, giống như vitamin A, Vitamin E cũng không tan trong nước. Vậy nên, để tận dụng được lượng chất này là khá khó khăn. Tốt nhất, hãy sử dụng bột trà xanh hoặc matcha để pha nước uống.

Vitamin C

Lượng vitamin C có trong trà xanh vào ước chừng là 280 mg với 100g lá trà khô. Mỗi 5g trà, ta có 15mg vitamin C chiếm 1/4 lượng tiêu thụ của người trưởng thành trong 1 ngày. Đây là một hoạt chất có lợi cho cơ thể, giúp làm đẹp da và tham gia vào cơ chế sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh, và chống ô xy hóa cho cơ thể.

Enzyme

Từ một cây trà duy nhất, người thợ có thể chế biến và làm ra 6 loại trà khác nhau như: trà xanh, ô long, trà trắng, trà đen và trà phổ nhĩ. Những khác biệt của chúng là do quá trình lên men và ô xy hóa ở những mức độ khác nhau. Quá trình này diễn ra rất chậm nếu mất đi sự ô xy hóa của những enzyme có sẵn trong trà.

Enzyme vốn được gọi thông dụng là men, đây là một chất xúc tác vô cùng quan trọng, có tác dụng đẩy nhanh tốc độ của những phản ứng hóa học. Trong những cơ thể sống, nhiều phản ứng bắt buộc phải có sự đóng góp của enzyme mới đủ sức đáp ứng được hoạt động sống của sinh vật. Những enzyme trong trà vốn đa dạng, phổ biến nhất là polyphenol oxidase và peroxidase. Chúng có tác dụng hóa nâu cho thực phẩm khi tiếp xúc trực tiếp với không khí, đóng góp quan trọng trong việc hình thành nên màu sắc đặc trưng của từng loại trà.

Carbohydrate

Khi uống trà, mọi người sẽ dễ dàng cảm nhận được vị ngọt. Đây chính là vị từ đường mà cây chè tích trữ làm năng lượng trong quá trình sinh trưởng. Đây cũng trở thành “thức ăn” của những vi khuẩn lên men trà, giúp trà có hương vị dễ chịu hơn.

Nhờ hàm lượng chất dinh dưỡng cao và ít tác hại, trà đang trở thành một loại thức uống được ưa chuộng của mọi lứa tuổi. Một chén trà thơm ngon vừa giúp mọi người tỉnh táo làm việc cả ngày lại không để lại tác hại gì cho sức khỏe. Bạn có thể sử dụng trà lạnh để hương vị thơm ngon hơn.

Tin liên quan